กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเห็นเป็นการสมควรปรับปรุงการกำหนดมาตรฐานค่าควันดำของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยการอัด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมมลพิษแก้ไขปัญหาPM2.5 จากแหล่งกำเนิดมลพิษประเภทรถยนต์ และเป็นไปตามมาตรฐานสากล
จึงกำหนดมาตรฐานค่าควันดำจากรถยนต์
- ตรวจวัดด้วยเครื่องมือตรวจวัดควันดำระบบวัดความทึบแสงขณะเครื่องยนต์ไม่มีภาระค่าควันดำสูงสุดไม่เกินร้อยละ 30 ที่ระยะความยาวของทางเดินแสงมาตรฐานและระยะความยาวคลื่นแสงมาตรฐาน
- ตรวจวัดด้วยเครื่องมือตรวจวัดควันดำระบบกระดาษกรองขณะเครื่องยนต์ไม่มีภาระค่าควันดำสูงสุดไม่เกินร้อยละ 40 และให้มาตรฐานดังกล่าวมีผลใช้บังคับได้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคมพ.ศ. 2567
ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดมาตรฐานค่าควันดำของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยการอัด พ.ศ. 2564 โดยจะมีผลบังคับใข้ภายในเดือนเมษายน 2565 นี้

